Chat zalo
0931 040 474

Hotline

0931 040 474

Phục hồi vườn cây ăn trái sau hạn mặn

Theo: admin - Cập nhật lúc: 04:46:37 - 03/08/2020

Sau hạn mặn nhà vườn phải cần quan tâm các yếu tố quan trọng như: Rửa mặn, phục hồi bộ rễ, hỗ trợ bộ lá phát triển, hoàn thiện bộ rễ và bộ lá.

 

 

Nhà vườn cần rửa mặn, phục hồi bộ rễ cây trồng, hỗ trợ bộ lá phát triển. Ảnh: Ngọc Trinh.

 

Hiện nay, tình hình hạn, mặn ở một số địa phương của vùng ĐBSCL không còn gay gắt như trước, các đợt mưa chuyển từ mùa khô sang mùa mưa đã xuất hiện nhiều nơi, người dân đang bắt tay vào việc khôi phục vườn cây ăn trái.

 

Ông Võ Hữu Thoại, Phó Viện trưởng Viện cây ăn quả miền Nam cho biết, theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, mùa khô năm 2019-2020, tổng diện tích cây ăn trái ở ĐBSCL bị ảnh hưởng hạn, mặn khoảng 130.000ha bằng 39,1% tổng diện tích cây ăn trái toàn vùng.

 

Cụ thể, Tiền Giang 28.360ha, Bến Tre 12.35 ha, Long An 12.900ha, Trà vinh 12.350ha, Vĩnh Long 8.580 ha, Sóc Trăng 13.650ha...

 

Các chủng loại cây ăn trái bị ảnh hưởng là xoài, chuối, thanh long, dứa, cây có múi, nhãn, chôm chôm, sầu riêng, mít, vú sữa…trong đó, các cây ăn quả thuộc nhóm mẫn cảm với mặn (chịu mặn kém) bị thiệt hại nhiều nhất.

 

Sầu riêng là chủng loại cây ăn trái đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cao nên diện tích tăng mạnh trong vài năm gần đây với gần 50.000 ha và trồng nhiều ở các tỉnh ĐBSCL như: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ... Sầu riêng được xếp vào nhóm cây trồng mẫn cảm với mặn (chịu được nồng độ mặn dưới 1 phần nghìn, đồng thời cũng là cây chịu hạn kém).

 

Chính vì vậy đợt hạn, mặn kéo dài từ đầu tháng 12/2019 đến nay đã làm nhiều vườn sầu riêng bị thiệt hại nặng nề về năng suất và sinh trưởng, phát triển của cây, biểu hiện qua cháy lá, rụng lá, rụng hoa, dẫn đến cây sầu riêng bị suy kiệt.

 

Hiện nay, nông dân trồng sầu riêng gặp nhiều khó khăn để khôi phục vườn cây. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, lượng mưa còn quá ít, không đủ để rửa mặn nên người nông dân cần chú ý khi chưa đủ nguồn nước ngọt để rửa mặn thì không tưới nước cho cây và đồng thời chọn sử dụng phân bón hợp lý để phục hồi vườn cây ăn trái.

 

Rửa mặn cho đất


Thực hiện tưới ngọt cho đất liên tục từ 3-5 ngày (ngày tưới 2-3 lần, mỗi lần tưới từ 15-20 phút, tưới bằng béc phun) để giúp rửa trôi muối tích tụ trong đất. Sau đó tiến hành bón vôi 1kg/cây, tưới nước sạch để vôi tan trong đất, việc bón vôi nhằm để các Ion Natri (Na+) ra khỏi keo đất.

 

Phục hồi bộ rễ


Để phục hồi bộ rễ cho cây, sau khi hạn mặn đi qua, trời bắt đầu có mưa. Thời điểm này nhà vườn trước mắt là cần cải thiện cấu trúc của đất có độ dinh dưỡng để bộ rễ của cây nhanh phục hồi để hút dinh dưỡng.

 

Hỗ trợ bộ lá


Khi bộ rễ đã được cải tạo, khoảng 15-20 ngày sau khi sử dụng phân bón, bà con nông dân tiếp tục bón phân phức hợp.

Với công nghệ tích hợp bên trong mỗi hạt phân giúp hoạt hóa tiến trình sinh học bên trong cây nên giúp bộ rễ phát triển mạnh, đọt mập, chồi to, lá xanh, dày…từ các yếu tố đó giúp cây nhanh chóng phục hồi nhanh khỏe.

 

Hoàn thiện bộ rễ và bộ lá


Hỗ trợ dinh dưỡng qua lá với các chế phẩm chứa Amio acid, auxin kích hoạt bộ rễ phát triển mạnh và phân bón giúp cây tăng cường quang hợp, kích hoạt các tiến trình sinh học bên trong cây.

 
NGỌC TRINH/nongnghiep

 
bình luận: 0 Lượt xem: 1308

Bài viết liên quan

Phòng trừ hiệu quả sâu cuốn lá hại lúa

Phòng trừ hiệu quả sâu cuốn lá hại lúa

Vòng đời sâu cuốn lá kéo dài khoảng 30 – 45 ngày, vòng đời của sâu dài hay ngắn còn tùy vào giống...

Lão nông biến vườn sầu riêng thường thành sầu riêng Thái

Lão nông biến vườn sầu riêng thường thành sầu riêng Thái

Sầu riêng là loại cây trồng khó tính, nhưng một lão nông tại tỉnh Đăk Nông đã cải tạo được vườn sầu riêng...

Biện pháp kỹ thuật bảo vệ vườn cây ăn trái

Biện pháp kỹ thuật bảo vệ vườn cây ăn trái

TS Võ Hữu Thoại, Phó Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam khuyến cáo một số biện pháp kỹ thuật bảo vệ...

Hiệu quả mô hình nông lâm kết hợp

Hiệu quả mô hình nông lâm kết hợp

Trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng thì phát triển sản xuất theo hướng nông lâm kết hợp là...

Xem thêm
CHẤP NHẬN THANH TOÁN

 momo  

ĐƯỢC CHỨNG THỰC

 

CÔNG TY TNHH SUMOFARM
Địa chỉ: Số 269, Nguyễn Đệ, P. An Hoà, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: 0292 6535 666 – 0931 040 474
Website: www.sumofarmvn.com
YouTube: 
Ruộng Vườn Sumofarm